แม่และเด็ก พัฒนาการเด็ก ตั้งครรภ์ เลี้ยงลูก สินค้าแม่และเด็ก ไขปัญหาแม่และเด็กที่นี่ที่เดียว
ข่าว:
 
*
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน กันยายน 01, 2014, 02:27:26 AM
|ถามตอบปัญหาแม่และเด็ก |ตั้งครรภ์ |การเลี้ยงลูก |การเลือกโรงเรียน |พัฒนาการเด็ก |ปัญหาครอบครัว |สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว |ติดต่อลงโฆษณา

| บทความแม่และเด็กยอดนิยม
|ลูกไม่ยอมกินข้าว ทำไงดี
|ลูกท้องเสีย ทำอย่างไรดี
|รายการของใช้เด็กอ่อนที่จำเป็น
|ลูกไม่ยอมดูดขวดนาม ทำไงดี
|รู้ได้อย่างไรว่าลูกได้น้ำนมเพียงพอ
|ลูกร้องได้ตอนกลางคืน แก้ไขอย่างไร
|นับอายุครรภ์แบบใดแม่นที่สุด
|พัฒนาการเด็กอายุ 4-5 เดือน
|รวมเพลงเด็กยอดฮิตและท่าเต้น
|สาเหตุที่ทำให้สามี (ภรรยา) นอกใจ
|น้ำตาลในเลือดสูงระหว่างตั้งครรภ์
|วิตามินซี Kirkland
|โรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย



เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น


หน้า: [1]
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่อง IQ และ EQ  (อ่าน 4444 ครั้ง)
Best Mom Club
Administrator
สุดยอดคุณแม่ Bestmomclub
*****

พลังน้ำใจ 1
กระทู้: 731


อีเมล์
« เมื่อ: เมษายน 11, 2009, 11:47:22 PM »

การเสริมสร้างไอคิวและอีคิวในเด็ก

คำว่าไอคิว (ความฉลาดทางสติปัญญา) เป็นที่กล่าวถึงและรู้จักกันมานาน แต่มาภายหลัง อีคิว (ความฉลาดทางอารมณ์) ได้ถูกนำมาเกี่ยวข้องและนำมาใช้อย่างแพร่หลาย จนกระทั่งมีคำกล่าวว่า มีไอคิว แต่ไม่มีอีคิวก็ไม่มีความหมาย หรือ การพัฒนาไอคิวที่ดี ต้องควบคู่กับการพัฒนาอีคิว  ดังนั้นจึงมีนักวิชาการมากมายออกมากล่าวถึง การสร้างไอคิว และ อีคิว ซึ่งจะต้องเริ่มตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา เพราะสมองเด็กจะเริ่มพัฒนาและเติบโตเต็มที่กระทั่งอายุหกขวบ

การสร้างไอคิวและอีคิวกับสัมพันธภาพในครอบครัว

พ่อแม่ ไม่ควรคิดว่าเด็กที่อยู่ในครรภ์ยังไม่รู้เรื่องอะไร ในความเป็นจริงแล้ว เค้าสามารถรับรู้ได้ตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิ โดยพ่อแม่ สามารถเปิดเพลงให้ฟัง และคอยสังเกตุความเปลี่ยนแปลงของทารกในครรภ์ได้ และการให้ฟังเพลงนี่เอง ก็คือการสร้างไอคิวและอีคิวอย่างหนึ่ง วิธีการต่างๆเหล่านี้ควรได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ที่เป็นพ่อ หรือ แม่ ไม่ควรคิดว่าเป็นเรื่องเสียเวลา แต่สามารถส่งเสริมพัฒนาการต่างๆได้โดย

สำหรับเด็กแรกเกิด ถึง  สามขวบ

1. การกอด คือ การให้ความใกล้ชิดระหว่างพ่อแม่ลูก และ การให้เด็กดูดนมแม่ ตั้งแต่แรกคลอดออกมา เด็กจะรับรู้ได้ถึงความอบอุ่นและความใกล้ชิดที่เกิดจากการกอด
2. การพูด คือ พยายามพูด คุย กับลูกตลอดเวลา เพราะเป็นการกระตุ้นให้เด็กรู้จักการรับรู้และการสื่อสารระหว่างพ่อแม่กับลูก
3. การเล่น คือ การให้เด็กได้มีโอกาสเล่นและเด็กจะเรียนรู้สิ่งต่างๆได้จากการสัมผัส

พัฒนาการของเด็ก จะค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ดังนั้นขั้นตอนต่างๆในการเสริมสร้างพัฒนาการควรได้รับการปรับเปลี่ยนเช่นกัน เช่น สามขวบ ถึง หกขวบ เป็นช่วงวัยที่เด็กเริ่มห่างจากอกพ่อแม่ เพื่อมีสังคมและเพื่อนเป็นของตนเอง เพราะเป็นช่วงวัยที่เริ่มเข้าโรงเรียน มีเพื่อน คุณครู และคนอื่นๆที่นอกเหนือจากคนในครอบครัว 

สามขวบ ถึง หกขวบ

1. การพูด คุย
ในเด็กวัยนี้จะเริ่มแสดงออกมากขึ้น มีความเป็นตัวของตัวเอง ดังนั้นผู้ใหญ่ควรสื่อสารด้วยเหตุและผล ไม่ควรใช้อารมณ์กับเด็ก รวมถึงการเล่านิทานเพื่อเป็นการเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ที่ดีวิธีหนึ่ง เด็กจะรับรู้และเรียนรู้จากนิทานที่เล่า เด็กในวัยนี้ช่างซัก ช่างถาม และช่างจดจำ พ่อ แม่ ควรระมัดระวังในการสื่อสารและให้คำตอบกับเด็ก อย่ารำคาญหรือแสดงอาการเบื่อหน่ายกับสิ่งที่เด็กอยากรู้ เพราะจะทำให้เค้าเกิดความกลัวและไม่กล้าแสดงออก
2. การเล่น
ควรปล่อยให้เด็กได้มีอิสระในการเล่น เพราะการเล่นคือการเสริมสร้างจินตนาการและเป็นการสร้างพื้นฐานที่แข็งแรงของการคิดและแก้ไขปัญหาต่างๆในอนาคต
3. การกิน
เด็กในวัยนี้รับประทานอาหารได้หลากหลายชนิดขึ้น จึงควรดูแลอาหารการกินให้ครบ สมบูรณ์ทั้งห้าหมู่ และเนื่องจากเด็กวัยนี้เริ่มเลือกสรรอาหาร ที่ต้องการและไม่ต้องการรับประทาน พ่อ แม่ ผู้ปกครองจึงควรมีวิธีในการปรุงหรือกระตุ้นให้เด็กรับประทานอย่างถูกวิธี เพราะอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยสร้างและบำรุงสมองให้เติบโตเต็มที่   

อย่างไรก็ตามพ่อ แม่ ผู้ปกครองควรสื่อสารและให้ความใส่ใจกับเด็กตั้งแต่แรกเริ่มในครรภ์และไม่ควรคิดว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็นเรื่องของการเสียเวลา หรือรอเดี๋ยว เพราะสละเวลาเล็กน้อย แต่จะเสริมสร้างสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดให้กับชีวิตและความสุขของทุกคนในครอบครัว อย่าลืมว่าสังคมที่ดีเริ่มได้จากครอบครัวที่อบอุ่น


 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM